easy-laser_logo

đóng tàu mới và sữa chữa

ứng dụng
đóng tàu

Có rất nhiều ứng dụng đo lường bằng laser cho các xưởng đóng tàu như khi đóng một con tàu mới, sửa chữa hay dùng cho bảo trì thông thường.

CÂN CHỈNH GIỮA TRỤC CÁNH QUẠT VÀ MÁY CHÍNH / HỘP SỐ

Cân chỉnh trục cánh quạt và máy chính hay gearbox được thực hiện bởi các thiết bị cân chỉnh trục, với đầu đo được gắn ở cạnh bên hoặc khớp nối. Chương trinh đo lường có thể đo với góc quay bé hơn 40° nếu quá khó để xoay trục hoặc đường ống hay các thành phần khác trên tàu cản trở. Kết quả phép đo chỉ ra cần chèn bao nhiêu shim hoặc điều chỉnh mô tơ/hộp số sang một bên để có được đường truyền thẳng.

CÂN CHỈNH MÁY PHỤ

Việc cân chỉnh động cơ diesel và máy phát điện hoặc các thiết bị phụ trợ khác, như máy bơm, động cơ, v.v., được thực hiện với cùng một thiết bị cân chỉnh trục như trên. Hệ thống đo lường cung cấp các kết quả cân chỉnh chất lượng cao tương tự cho dù tàu đang ở bến, trong bến hay trong chuyển động (nơi công việc đôi khi bị ảnh hưởng bởi các chuyển động của tàu trong nước).

shipyard-shaft-alignment
Cân chỉnh trục với các đơn vị đo được gắn ở hai bên của khớp nối
shipyard-alignment-bearing-journals
Đo độ tròn của ống

CÂN CHỈNH BẠC TRƯỢT CHO ỐNG ĐUÔI TÀU

Cân chỉnh bạc trượt cho ống đuôi tàu (hay hộp số) được thực hiện bằng cách sử dụng thiết bị Cân chỉnh lỗ. Phép đo được thực hiện ở tâm bạc đạn và phù hợp cho bất kỳ đường kính nào. Phương pháp đo được dựa trên đầu phát cố định vào bề mặt trục ở một điểm cuối trên ống đuôi tàu (hoặc trên mặt bích hộp số hoặc bạc đạn hỗ trợ) và máy dò đựơc đặt trên bạc trượt. Giá trị đo được ghi lại cho mỗi bạc trượt, chương trinh đo sẽ tính toán và hiển thị vị trí phương đứng và phương ngang. Khi điều chỉnh được thực hiện trên đất liền hoặc trong bến tàu, các giá trị bù có thể được nhập nếu được yêu cầu để tương ứng với vị trí của vòng bi khi tàu ở trong nước.

Nếu cần, kiểm tra độ tròn của bạc đạn. Điều này được thực hiện tốt nhất bằng cách sử dụng một vật cố định với đầu dò đo, xem hình ảnh.

ĐO ĐỘ PHẲNG CHO BẠC ĐẠN XOAY

Cần cẩu đôi khi được tìm thấy trong cảng và trên tàu. Để chúng hoạt động mà không gặp bất kì trục trặc nào, bạc đạn cần phải phẳng. Khi đo độ phẳng của bạc đạn xoay (xem hình), cần một máy phát laser riêng biệt được sử dụng, như Easy-Laser® D22 quét trên bề mặt. Máy phát được gắn trực tiếp vào bạc đạn bằng siêu nam châm, sau đó máy dò được đặt tại các điểm đã chọn xung quanh bạc đạn, sau đó các giá trị đo được ghi lại. Phần mềm tự động tính toán kết quả phù hợp nhất để điều chỉnh tối ưu. Bạn cũng có thể di chuyển các điểm 0 theo cách thủ công.

Ship_industry_3
Đo độ phẳng của bạc trượt xoay
Ở đây, chúng ta có thể thấy sự lắp ráp vành đai trên phà Marie, đi giữa đất liền và Öckerö ở quần đảo Gothenburg. Hai động cơ cung cấp một trục truyền động, lần lượt được kết nối với một chân vịt quay 360 °.

HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG VÀNH ĐAI

Tại các bến phà, hệ thống truyền động đôi khi có thể bao gồm các dây hay ròng rọc (xem hình ảnh). Các hệ thống đo lường dựa trên laser là lý tưởng cho loại ứng dụng cụ thể này. Tất nhiên, cũng có thể có các hệ thống khác trên các tàu chạy bằng dây đai và cần được căn chỉnh để loại bỏ rung động, tăng hiệu quả và kéo dài thời gian giữa các lần thay thế đai.

ĐỘNG CƠ DIESEL

Phần lớn các nhà sản xuất động cơ diesel quy mô lớn cũng sử dụng Easy-Laser trong sản xuất để kiểm tra độ thẳng (đường trung tâm) của trục khuỷu và ổ trục cam. Một phép đo gián tiếp là kiểm tra độ thẳng của đế động cơ, có thể chỉ ra rằng máy đã được thiết lập / cài đặt không chính xác (xem hình ảnh).

 

 

 

 

 

KIỂM TRA ĐỘ RƠ CỦA BẠC ĐẠN

Có thể kiểm tra xem bạc đạn có nằm trong dung sai hay không bằng cách lắp đặt các đơn vị đo trên trục và trên các bộ phận cố định trong máy móc. Sau đó, trục được nâng lên bằng ròng rọc hoặc kích, và chuyển động (độ rơ) được ghi lại.

shipyard-centre-of-bearing-journals
Kiểm tra đường trung tâm của bạc trượt(độ thẳng trong hai chiều).
shipyard-base-straightness
Đo độ thẳng nền máy
Ở đây, chúng ta có thể thấy sự lắp ráp vành đai trên phà Marie, đi giữa đất liền và Öckerö ở quần đảo Gothenburg. Hai động cơ cung cấp một trục truyền động, lần lượt được kết nối với một chân vịt quay 360 °.

KIỂM TRA VÀ ĐO LƯỜNG KHI VỎ TÀU ĐƯỢC THIẾT KẾ LẠI

Một ứng dụng không tưởng! Tuy nhiên, đây thực sự chỉ là một biến thể của phép đo độ thẳng thông thường, trong đó Easy-Laser được sử dụng để căn chỉnh thô (mà không bàn về 1% millimet).

Mauro Regali tại Azzurra Tecnology có kinh nghiệm đáng kể về các phép đo phức tạp. Trong trường hợp này, các phần phía trước và phía sau phải được đặt cách nhau một chút để có thể mở rộng thân tàu (xem hình).

GIẢI PHÁP TÙY CHỈNH

Easy-Laser sở hữu kiến thức sâu rộng trong các lĩnh vực đo lường và liên kết cho ngành công nghiệp đóng tàu. Các hệ thống của Easy-Laser đã phát triển các giải pháp cân chỉnh cho các dòng bạc đạn đơn lẻ, cũng như các giải pháp tùy chỉnh cho các dòng ổ đĩa với bạc đạn cao su bôi trơn bằng nước.

Tùy thuộc vào ứng dụng nào bạn cần cân chỉnh, hệ thống có thể kết hợp một hệ thống đo lường đáp ứng các yêu cầu cụ thể của bạn. Bằng cách kết hợp các thành phần từ ví dụ: một hệ thống cân chỉnh lỗ khoan và hệ thống căn chỉnh trục một cách thông minh, bạn có thể có được một giải pháp cực kỳ hiệu quả. Điều này làm cho Easy-Laser trở nên hoàn hảo cho các công ty dịch vụ và người lắp đặt máy cho công ty có nhà máy sản xuất lớn.